ราคา bitcoin เริ่มฟื้น แต่ราคาทองคำยืนเหนือ $1790 ไม่ได้

1,147

มาดูการเคลื่อนไหวของราคา bitcoin ล่าสุด (22.45 น.)  สามารถฟื้นกลับมายืนเหนือ 31,000 ดอลลาร์ต่อโทเค็น ได้ หลังเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาราคาได้ดิ่งลง แตะระดับ 29,100 ดอลลาร์

ปัจจัยที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงแรงในวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากธนาคารกลางจีนได้เรียกตัวแทนจากธนาคารหลายแห่งเข้าพบ รวมถึง Alipay พร้อมสั่งห้ามสถาบันการเงินเหล่านี้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต โดยทาง Alipay แถลงว่าจะระงับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลโดยทันที

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จากต่างชาติ ได้เตือนว่าหากราคา bitcoin ร่วงหลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์ อาจจะเห็นสัญญาณการลงที่รุนแรง โดยอาจจะไปแตะ 25,000 หรือ 20,000 ดอลลาร์ได้ แต่ได้มีความพยายามจากอินฟลูเรนเซอร์ต่างๆ ในการกอบกู้ราคา bitcoin กลับมา

อย่างเช่น Mark Cuban  มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เจ้าของทีมบาสเก็ตบอล Dallas Mavericks และ Shark Tank  ได้ให้ความเห็น ผ่าน Twitter โดยย้ำมุมมองว่า bitcoin ดีกว่าทองคำ โดยระบุว่าไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดเก็บ โอนง่าย ซื้อขายง่าย แปลงง่าย ไม่ต้องใช้คนกลาง สามารถแบ่งเป็นส่วนย่อยๆได้  

ทั้งนี้ Mark Cuban  มีทัศนคติเชิงลบต่อทองคำ ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม หลังได้โต้เถียงกับ Peter Schiff ซีอีโอและหัวหน้านักยุทธศาสตร์ระดับโลกของ Euro Pacific Capital โดย Mark Cuban  ชี้ว่าทองคำว่าเป็นสินทรัพย์ที่ “ตายแล้ว” ที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ขณะที่เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง cryptocurrencies จะดีขึ้น ถูกลง และเร็วขึ้นเท่านั้น

นอกจาก Mark Cuban แล้ว Mike Novogratz ซีอีโอของ Galaxy Digita กล่าวว่าราคา bitcoin  ยังสามารถฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะยังมีความเสี่ยงด้านลบมากขึ้นก็ตาม และที่ระดับ $30,000 ยังคงเป็นช่วงราคาที่น่าจับตามอง แต่หากราคายังลดลงไปกว่านั้น คงต้องไปมองแนวรับแถว $25,000

มีรายงานว่านในขณะที่ bitcoin กำลังดิ้นรนเพื่อหาแนวรับ หลังราคาได้ร่วงลงกว่า 20% ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา และทรุดตัวลงกว่า 50% จากเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในเดือนเม.ย. ราคาทองคำยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

หลังสัปดาห์ที่แล้วราคาลดลงราว 100 ดอลลาร์ จากผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกคำตัดสินนโยบายการเงินครั้งล่าสุดและบอกเป็นนัยว่าอัตราดอกเบี้ยอาจเริ่มเพิ่มขึ้นในปี 2566 และขณะนี้ราคาทองคำสามารถยืนอยู่เหนือ $1,750 ได้  

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.