ส่องตลาดทองคำรายสัปดาห์ ( 28 พ.ย.-2 ธ.ค.)ทองคำยังต้องลุ้น จับตาถ้อยแถลง ปธ.FED – ประชุม กนง. และตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

704

การเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ได้เริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกต่อราคาทองคำมากขึ้น ทั้งความกังวลที่มีต่อการเกิด Recession ในปีหน้าที่มากขึ้นเป็น 50% แล้ว ยังมีคณะกรรมการเฟดบางท่านให้การสนับสนุนการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคม ให้ลดลงเหลือ 0.5%

บางคนยังมองเรื่องความล่าช้าในการส่งผ่านนโยบายการเงิน ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หากเฟดเดินหน้าเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป แต่ก็ยังมีมุมมองที่ว่าดอกเบี้ยเฟดที่เป็นอัตรา Norminal rate อาจอยู่สูงกว่าระดับที่เคยคาดการณ์กันไว้

ดังนั้นในระยะกลางจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าภาพรวมเชิงลบจะไม่กลับมากดดันทองคำอีก เพียงแต่ถ้อยแถลงของ ปธ.เฟดข้างต้น ยังให้ผลบวกระยะสั้นให้สามารถลุ้นแนวต้านที่สูงขึ้นได้

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์

ปัจจัยที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่จะอยู่กลางสัปดาห์ที่อาจจะส่งผลกระทบทั้ง Gold Spot และค่าเงินบาท อาทิ การกล่าวคำปราศรัยของประธานเฟด ที่จะมีขึ้นในวันพุธ โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ ตลาดแรงงาน รวมถึงการถาม-ตอบ แต่จะสอดคล้องกับน้ำหนักที่ตลาดให้ก่อนหน้าว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือน ธ.ค. เพียง 0.5% หรือไม่นั้นคงต้องฟังท่าทีของประธานเฟดอีกสักรอบ

และในวันเดียวกันจะมีประชุม กนง.ของไทย เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1% นั้นจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ซึ่งทาง Bloomberg คาดการณ์ว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศจะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมาย 1-3% หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกตามคาดน่าจะกดดันค่าเงินบาทในเชิงแข็งค่าขึ้นอีกเล็กน้อย แต่หากเลือกที่จะไม่ปรับขึ้นเงินบาทยังคงมีมุมอ่อนค่าลงบ้าง

สุดท้ายคือติดตามรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของเขตยูโรโซน และ การประชุม OPEC+ ในวันพุธ และ พฤหัส ขณะที่วันศุกร์เป็นตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ

กลยุทธ์การลงทุน

ระยะสั้น ย่อตัว Open Long 1,745-36 ดอลลาร์ SL ที่ 1,728 ดอลลาร์

ระยะกลางหากหลุด 1,728 ดอลลาร์ ทยอยเข้าสะสมใหม่ 1,704 และ1,680 ดอลลาร์ จุดละไม่เกิน 20%

ส่วนกรอบราคาทองคำไทย 

ยังอยู่ในช่วงโหมดน่าเข้าซื้อสะสมเล่นรอบระยะกลางอยู่ โดยให้น้ำหนักจุดเข้าซื้อ แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้ คือ 1. ช่วงราคา 29,650-550 บาท และ 2. ช่วงราคา 29,200 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการผันผวนของค่าเงินบาทว่าจะสามารถรักษาแนวฐาน 35.30 บาทต่อดอลลาร์เพื่อกลับมาอ่อนค่าได้อีกหรือไม่

ขอบคุณข้อมูล Shining Gold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.