กูรูต่างชาติ ผิดหวัง “ทองคำ” หลังร่วง 20% จากจุดสูงสุดตลอดกาล

1,224

กูรูต่างชาติ ชี้ #ทองคำ น่าผิดหวังมากสุดในสินทรัพย์ลงทุน หลังราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และราคาได้ร่วงลงเกือบ 20% หลังทำสถิติสูงสุดตลอดกาลเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา พร้อมชี้ Bitcoin ดีตรงเรื่องเทคโนโลยี แต่คุณค่ายังต่างจากทองคำมาก

Matt Weller, global head of market research for FOREX.com and City Index,  กล่าวในรายงานเมื่อวันอังคารว่า “ทองคำ”เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่น่าผิดหวังที่สุดในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา โดยราคาทองคำได้ลดลงเกือบ 20% จากจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคม และ ลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบายการเงินจากธนาคารกลางทั่วโลก ที่ได้พิมพ์เงินเข้าสู่ระบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้การขาดดุลของรัฐบาลทั่วโลกเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

แต่ปัจจุบันทองคำกลับไม่ได้รับการตอบสนองเหมือนเช่นที่ผ่านมา หลังสภาพตลาดการเงินการลงทุนได้เปลี่ยนไป โดยนักลงทุนได้กระจายเม็ดเงินเพื่อป้องกันความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่นๆ เช่นตั๋วเงินคลังอายุ 10 ปี ผลตอบแทนพันธบัตรยังคงถือใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่สูงกว่า 1.4%

อีกปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจไปจากทองคำก็คือ #Bitcoin หลังทำราคาพุ่งทะลุ 50,000 ดอลลาร์อีกครั้งเมื่อคืนในวันพุธ แต่เจ้าตัวยังไม่มั่นใจว่า Bitcoin จะเป็นแนวโน้มที่ยั่งยืนในตลาดการเงิน

พร้อมระบุว่า แม้ Bitcoin จะมีข้อดีทางเทคโนโลยี แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกับทองคำที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งทองคำเป็นเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าที่เชื่อถือได้ จึงมองว่า #Bitcoin เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ

ส่วนแนวโน้มและทิศทางราคาทองคำ เมื่อดูแนวโน้มทางเทคนิค #ราคาทองคำ จะต้องกลับไปยืนเหนือ 1,765 ดอลลาร์ให้ได้ เพื่อที่จะทำลายแนวโน้มขาลง ส่วนแนวรับทางเทคนิคที่สำคัญถัดไปอยู่ที่ 1,690 ดอลลาร์

CR : Kitco news

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.