นักลงทุนไทยมองราคาทองคำวีคนี้ ยังดูดี แต่ฝั่งต่างชาติเสียงแตกมองโอกาสขึ้น-ลง พอๆกัน

1,120

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำยังปิดที่ระดับ 1,732 ดอลลาร์ได้ โดยใกล้เคียงกับราคาเปิดในช่วงต้นสัปดาห์ แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำจะถูกกดดันอย่างหนักจาก ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำสถิติ ฉุดให้ราคาทองคำร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบสัปดาห์ที่ระดับ 1,719 ดอลลาร์ แต่เมื่อมาวิ่งชนแนวรับก็มีแรงซื้อเข้ามา ทำให้ราคาขึ้นไปทดสอบแนวต้านแถว 1,756 ดอลลาร์ แต่ก็ไม่สามารถทะลุไปได้ ก่อนกลับมาเคลื่อนไหวไซด์เวย์ในกรอบ 1,720-1,740 ดอลลาร์

เมื่อย้อนมามองถึงผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และนักลงทุนจาก 2 ค่ายใหญ่ คือ GRC Gold Survey  ที่จัดทำโดย ศูนย์วิจัยทองคำ กับ kitco gold survey ที่จัดทำโดย Kitco news ในสัปดาห์ที่ผ่าน (22-27 มี.ค.) โดยในฝั่งของนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท 46%และ นักลงทุนที่ตอบแบบสอบถาม  65% ที่ตอบแบบสอบถาม kitco gold survey เชื่อว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น

ในส่วนของ GRC Gold Survey ผู้ประกอบการค้าทองคำ 57% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะที่นักลงทุนที่ตอบแบบสอบถาม 49% คาดว่า ราคาทองคำ จะปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งในภาพรวมของทั้ง  2 โพลล์ถือว่าเข้าเป้า (อ่านข่าวผลสำรวจสัปดาห์ที่ผ่านมา..)

มาดูผลสำรวจมุมมองของนักลงทุนทั่วไป และนักวิเคราะห์จากหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ (29 มี.ค.- 2 เม.ย.) มีนักวิเคราะห์จาก Wall Street 16 คน ร่วมในการสำรวจของ Kitco News โดย 7 คนหรือ 44% คาดว่าราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น อีก 8 คนหรือ 50% กล่าวว่าคาดว่าราคาทองคำจะลดลง ที่เหลือเพียงหนึ่งเสียงหรือ 6% คาดว่าราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ส่วนนักลงทุนที่ร่วมตอบแบบสอบถามออนไลน์ 807 คน มี 377 คนหรือ 47% มองว่าทองคำจะปรับตัวขึ้น อีก 255 คนหรือ 32% ระบุว่าราคาจะลดลง อีก 175 คนหรือ 22% คาดว่าราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

kitco goldkub29.03

ในฝั่งของ GRC Gold Survey  มี 14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำร่วมตอบแบบสำรวจ โดย 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น 3 ราย หรือเทียบเป็น 21% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ 7 ราย หรือเทียบเป็น 50% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่นักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ  319 ราย มี 139 ราย หรือ 44% คาดว่าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น อีก 107 ราย หรือ 33% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง ที่เหลือ 73 ราย หรือ 23% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ผลการสำรวจของนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท และนักลงทุนทั่วไป ที่มีมุมมองต่อราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นและลดลงค่อนข้างใกล้เคียงกัน เนื่องจากราคายังไซด์เวย์ในกรอบ 1700-1750 ดอลลาร์ โดยการเคลื่อนไหวของราคาขึ้นอยู่กับดอลลาร์สหรัฐและผลตอบแทนพันธบัตรที่ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดมากกว่าหนึ่งปีอย่างไรก็ดีเมื่อราคาทองคำ ไม่สามารถไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,750 ดอลลาร์ได้ จึงทำให้มองว่าโน้มราคาทองคำมีโอกาสที่จะลงไปทดสอบแนวต้านแถว 1,700 ดอลลาร์อีกรอบ แต่ก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อเพื่อการลงทุนในระยะยาว

Phillip Streible, chief market strategist at Blue Line Futures กล่าวว่า มีโอกาสที่จะเห็นราคาลงไปแตะ 1,700 ดอลลาร์ แต่ก็จะเห็นนักลงทุนเข้าซื้อ เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรไม่สามารถสูงขึ้นได้ตลอดไปและเมื่อแนวโน้มกลับตัวทองคำจะทำได้ดี”

Adam Button, head of currency strategy at Forexlive.com กล่าวว่ากำลังเฝ้าดูความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์สหรัฐ และมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะกลับเข้ามาในทองค เมื่อดอลลาร์ กำลังแสดงสัญญาณเชิงบวกมากมาย

แต่ Charlie Nedoss, senior market strategist with LaSalle Futures Group,  มองว่า ทองคำยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ตราบใดที่ราคาทองคำยังคงอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน ที่ระดับประมาณ 1,725 ดอลลาร์ และมองว่ามีโอกาสที่ราคาทองคำ จะพุ่งขึ้นเหนือ 1,750 ดอลลาร์ได้ พร้อมมองว่ามีข้อบ่งชี้ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและผลตอบแทนพันธบัตรอาจถึงจุดสูงสุดในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขอบคุณ ข้อมูล Kitco News

ขอบคุณ ข้อมูล ศูนย์วิจัยทองคำ

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.