ราคาทองคำขยับปิดเหนือ $1840 ได้ วีคหน้าลุ้นทะลุ $1,850 เป้า $1,900

1,284

NewDigest  : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 15 พ.ค. 64 ราคาทองคำเมื่อคืนนี้ขยับเพิ่มขึ้นหลังตัวเลข ศก.สหรัฐ ยังไม่ฟื้น โดยราคาทองคำขึ้นแตะ 1,846 ดอลลาร์ เหนือจุดสูงสุดเดิมของสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังยืนไม่ไหว ถูกเทขายลงมาแถว 1,843 ดอลลาร์ (ดูตารางการเคลื่อนไหวราคาทองคำ)

อย่างไรก็ดีตำแหน่งที่ยืนของราคาทองคำในช่วงปิดสัปดาห์ ยังถือว่าดูดีมีอนาคต ท่ามกลางตัวเลข ศก.สหรัฐที่ออกมาไม่ดีตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศทำได้เกินเป้า และหลายพื้นที่ได้มีการคลายล็อคดาวน์ และเปิดให้ประชาชนออกมาทำกิจกรรมได้เกือบจะเป็นปกติ แต่มาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา กลับส่งผลลบทำให้ชาวอเมริกันยังไม่ออกมาทำงาน ซึ่งส่งผลต่อตัวเลขการจ้างงานเกือบทุกตัว

ขณะที่ตัวเลขทั้งดัชนีผู้ผลิต และผู้บริโภคที่ประกาศออกมาก็แสดงให้เห็นว่าเรื่องของอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ซึ่งจะต้องดูตัวเลขศก.ที่จะประกาศหลังจากนี้จะเป็นเช่นไร ก่อนที่ FED จะมีตัดสินใจว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินหรือไม่

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ยังคงต้องติดตาม การเคลื่อนไหวของกองทุน ETF ทองคำ ที่ในเดือนนี้มีแรงซื้อเข้ามามากขึ้น โดยล่าสุด SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ซื้อทองคำ 4.08  ตัน ที่ราคา 1,843 ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ขายทองคำออกไปไม่ถึงตัน แต่ทำให้เดือน พ.ค. ยอดซื้อทองคำ SPDR  ขยับเป็น 11 ตันเศษ หลังจากมียอดที่ติดลบมาตลอดตั้งแต่ไตมาสสุดท้ายของปี่ที่แล้ว จนถึงเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา  ทำให้ขณะนี้ SPDR ถือครองทองคำแท่ง 1,028.36 ตัน 

ด้านภาพรวมราคามา Goldspot ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์ โดยเปิดตลาดเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ระดับ 1,831 ดอลลาร์ 1,843 ดอลลาร์ แต่ในช่วงกลางสัปดาห์ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวผันผวนหนัก โดยมีบางช่วงลดลงไปแต่ระดับต่ำสุดที่ 1,708 ดอลลาร์ ก่อนที่ในช่วงท้ายตลาดมีแรงซื้อทำให้ราคาดีดกลับมาทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1,846 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,838 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์ หรือ 0.77% โดยภาพรวมสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น 0.4% ราคาสัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจาก ตัวเลข ศก.ของสหรัฐที่ออกมายังคงแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยเมื่อคืนนี้ยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนเม.ย. ลดลงจากเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้น 10.7% และยอดค้าปลีกพื้นฐาน ไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เดือน เม.ย. ลดลง 1.5% หลังจากเดือน มี.ค.พุ่งขึ้น 7.6% ส่วนดัชนีดอลลาร์ เมื่อคืนนี้แตะที่ 90.31 ลดลง 0.48%

ส่วนราคาทองคำในประเทศที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ เปิดตลาดราคาแรก ราคาทองคำแท่ง 96.5 รับซื้อบาทละ 26,850 บาท ขณะที่วันนี้ราคาอยู่ที่ ขายออกบาทละ 27,200 บาท เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 100 บาท และทั้งสัปดาห์ บวกเพิ่มบาทละ 350 บาท

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.