News Digest : ราคาทองคำยังไม่พ้นวิกฤต จับตาอังคารนี้ ปธ.เฟด แถลงต่อสภาคองเกรสอีกรอบ

1,214

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 64 สัปดาห์นี้ยังคงต้องจับตาการเคลื่อนไหวของราคาทองคำอย่างใกล้ชิด หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำได้ร่วงแรงหลุดทุกแนวรับ รวมกว่า 100 ดอลลาร์ หลังประชุมเฟดระบุอาจจะพิจารณาเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่กำหนด (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ทำให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 92.405 สูงสุดตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.  พร้อมปิดรายสัปดาห์ด้วยการแข็งค่าขึ้น 2% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดในรอบ 14 เดือน   

อย่างไรก็ดีในสัปดาห์นี้ก็ยังมีวาระสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การแถลงของ “เจอโรม พาวเวลล์” ปธ. Fed ต่อต่อสภาคองเกรสในวันอังคาร คาดจะถูกสภาซักละเอียดเรื่องจะลด QE และจะขึ้นดอกเบี้ยเมื่อใด

Chris Turner  global head of markets and regional head of research ING ให้ความเห็นเรื่องนี้กับ Kitco news ว่า ต้องมาดูว่า ปธ.เฟด จะใช้คำพูดในเรื่องนี้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาถ้อยแถลงของปธ.เฟด ก็ยังไม่ตรงกับเสียงของคณะกรรมการเฟดมากนัก และคำแถลงต่อสภาจะดันค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นอีกหรือไม่

มาดูการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเช้านี้ ได้มีแรงรีบาวด์กลับเข้ามาเล็กน้อย ทำให้ราคาทองคำมาเคลื่อนไหวแถว $1,775 (ดูกราฟราคาทองคำ) ซึ่งทำให้ภาพโดยรวมของราคาทองคำยังไม่สู้ดีนัก

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำ และนักวิเคราะห์จากเว็ปไซด์ข่าวสารด้านการลงทุนจากในประเทศ

SCT Gold   ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำร่วงหนัก เสียโมเมนตั้มขาขึ้น โดยภาพรวมทั้งระยะสั้นและกลางกลับมาเป็นเชิงลบอีกวาระ ทำให้สัปดาห์นี้ราคาจะมีการรีบาวด์ โดยยังจับตาแนวต้านจิตวิทยา $1,800 ซึ่งถ้าราคากลับมายืนได้ก็จะมีลุ้นไปต่อ

กลยุทธ์การลงทุน :  ราคาทองคำลงมาลึกมากอีกไม่นานจะมีการรีบาวด์ ถ้าราคาดีดตัวไม่ไปผ่าน $1,800/1,830 ได้ยังถือว่าทองยังเป็นขาลง ค่อยลดพอร์ตตลาดทองมีแนวรับที่สำคัญแถว $1,755/1,730-40 ซึ่งน่าจะมีแรงปิดสถานะชอร์ตและเข้าซื้อทอง แนะนำเล่นสั้นย่อซื้อขึ้นขาย

ในกรณีที่ติดฝั่งซื้อราคาสูงอาจต้องถือยาวหลังการปรับฐานจบก็อาจมีขึ้นต่อ กรณีพอร์ตแตกทนไม่ไหวรอการรีบาวด์ไม่ผ่าน $1,800/1,830 ค่อยลดพอร์ต

GT Gold  ได้เห็นการ cover short ดันราคาทองคำขึ้นไปถึงช่วงแนวต้าน 1,795-1,800 ดอลลาร์แล้วร่วงลงทันที แสดงว่าต้องลุ้น 50/50 ว่าแนวรับเดิมแถว 1,755 ดอลลาร์จะเอาอยู่หรือไม่ แต่ตอนนี้ยังคงคาดกรอบสวิงสร้างฐานที่ 1,755-1,800 ดอลลาร์ ส่วน RSI เกิด bullish divergence เตือนว่าใกล้จบขาลง แต่การรีบาวด์ยังดูจำกัดมาก

กลยุทธ์วันนี้  ปิดทำกำไรฝั่ง short และรอให้ราคารีบาวด์ขึ้นถึง 1,795-1810 ดอลลาร์ ค่อยหาจังหวะ short

YLG  ยังมีลุ้นที่ราคามองคำทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,781-1,787 ดอลลาร์ ให้ดูแรงซื้อแรงขายในช่วงนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจ หากไม่ผ่านแนะนำเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น โดยประเมินแนวรับโซน  1,761-1,749 ดอลลาร์

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR  ได้ซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 9 ตันเศษ โดยช่วงหลังการประชุม FOMC ที่ราคาทองคำได้ร่วงแรง SPDR ได้ขายทองคำออกมาเกือบ 4 ตัน ก่อนที่ในวันเสาร์จะได้ซื้อทองคำกลับเข้าถึง 11.08 ตัน ทำให้ในเดือนนี้ SPDR ยังมียอดบวกอยู่เกือบ 10 ตัน ขณะที่ภาพรวมในปีนี้ติดลบอยู่ 117 ตัน และยังคงถือครองทองคำอยู่ 1,053.06 ตัน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม..)

ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ระบุเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่จะพุ่งแตะ 3% ในปีนี้ และจะอยู่ที่ 2.5% จนถึงปี 2565 โดยสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟด ทั้งนี้การที่เฟดส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดถือเป็นการรับมือตามปกติต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และโดยเฉพาะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดอ่อนค่าลง หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.40 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.60 บาท/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ในวันนี้(21 มิ.ย.) ธนาคารกลางจีนจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR)ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65%  แต่คาดว่ามีโอกาสที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเฟด ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ 1 ปี

ธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติคงนโยบายการเงินรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ในการประชุมครั้งนี้ BOJ ยังได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาของโครงการสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับภาคธุรกิจออกไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังทำเนียบขาวมีแนวโน้มที่จะพลาดเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า ที่จะฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดสให้กับผู้ใหญ่ราว 70% ภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้เกิดความวิตกอย่างมาก 

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.