มนุษย์ทองคำพร้อมลุย.. ลุงจรูญ (เจอโรม) จะเอาไง..ก็ว่ามา

798

คืนนี้เชื่อว่านักลงทุนไทยจำนวนไม่น้อย คงต้องนอนดึก เพื่อรอฟังผลการประชุม FOMC และถ้อยแถลงของ ลุงจรูญ (เจอโรม พาวเวลล์ ปธ.เฟด ) ซึ่งจะมีความสำคัญไม่แพ้ผลการประชุม เพราะที่ผ่านมาได้มีการคาดการณ์กันแล้วว่า คงจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกไม่ 0.75% ก็ 1% ยังไงก็กดดันราคาทองคำแน่นอน

.. แต่คำพูดของลุงจรูญ น่าจะสำคัญมากกว่า เพราะจะชี้ถึงทิศทางนโยบายดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต .. ที่ผ่านมาลุงได้ย้ำต่อเนื่องว่า ดอกเบี้ยอาจจะอยู่ในระดับสูงไปอีกนาน เพื่อดึงให้อัตราเงินเฟ้อลดต่ำลง

..หากคืนนี้ลุงยังย้ำประโยคเดิมๆ (ที่ทำเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา)  พร้อมเสริมว่าต้องดูตัวเลข ศก.อื่นๆ ประกอบก่อนจะตัดสินใจ..ก็ไม่น่าจะกดดันราคาทองคำได้มาก ..แต่หากลุงออกมาบ่นกังวลเรื่องของเศรษฐกิจถดถอย.. ประเด็นนี้น่าจับตา ..อาจจะทำให้ราคาทองคำดีดตัวแรงได้

แต่หากมาดูผลการสำรวจของ CNBC จะเห็นได้ว่า นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท ยังเชื่อว่า เฟด จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนแตะระดับสูงสุด และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไประยะหนึ่ง โดยจะใช้มาตรการดอกเบี้ย ในลักษณะ”ขึ้นแล้วคง” แทนที่จะใช้มาตรการ “ขึ้นแล้วลง” ตามที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

โดยนักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในวันนี้ (21 ก.ย.) และจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนแตะระดับ 4.26% ในเดือนมี.ค.2566 และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนสิ้นสุดปี

แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า มีแนวโน้ม 52% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เพราะเฟดใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากเกินไป และยังมองว่าเฟดต้องใช้เวลาอีกหลายปี ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมาย 2%

โดยคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือตัวเลขเงินเฟ้อ เมื่อเทียบรายปี จะอยู่ที่ระดับ 6.8% ในช่วงสิ้นปี 2565 และอยู่ที่ 3.6% ช่วงสิ้นปี 2566 ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของเฟดในปี 2567

..ถือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ แต่จะตรงหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.