News Digest :ราคาทองคำยังปรับฐานใต้แนว $1,900 จับตา คืนนี้ตัวเลขดัชนีราคา PCE อาจเป็นจุดเปลี่ยน

1,201

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 24 พ.ค. 64 ราคาทองคำเช้านี้ยังขยับกรอบแคบจากราคาปิดเมื่อคืนนี้แถว $1896 ทั้งนี้หากราคาทองคำยืนเหนือ 1,888 ดอลลาร์ได้ เป้าหมายต่อไปอยู่ที่ 1,904 และ 1,913 ดอลลาร์ แต่หากยืนไม่ได้ จะมีแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง โดยมีแนวรับที่ 1,879 และ 1,872 ดอลลาร์ (ดูกราฟราคาทองคำ) อย่างไรก็ดีในคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขดัชนีราคา PCE พื้นฐานเดือนเม.ย. ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี สะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้นและสูงเกินกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Commerzbank ระบุว่า ดัชนีดังกล่าวชี้วัดค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลที่สำคัญซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของเฟด ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เฟดจำนวนหนึ่ง ได้เสนอให้อภิปรายเกี่ยวกับการลดQE หากตัวเลขดัชนีออกมาแข็งแกร่ง ก็อาจจะหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปีเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกดดันราคาทองคำโดยตรง

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

SCT Gold : ราคาทองคำเข้าโหมดพักฐานหลังไม่สามารถยืนเหนือ $1900 ได้ เพราะค่าเงินสหรัฐฯและบอนด์ยีลด์แข็งค่า โดยรวมระยะสั้นตลาดทองคำลดความร้อนแรงย่อสะสมพลัง ระยะกลางทองยังเป็นบวกจากภาวะเงินเฟ้อและเงินไหลจากบิทคอยน์กลับมาทองคำ คืนนี้มีตัวเลขเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ ให้จับตาราคาทองคำปิดตลาดคืนนี้ หากปิดต่ำมากแรงขายในสัปดาห์หน้าจะเยอะ ในทางกลับกันถ้าราคาทองคำกลับมายืน $1900 ได้ ราคาทองคำน่าจะไป $1920-30 ได้ กลยุทธ์การลงทุน : ตราบใดราคาทองคำยืน $1900 ไม่ได้ ให้ลดพอร์ตแล้วรอซื้อเก็บสะสมเมื่อย่อตัว คาดว่าราคาน่าจะพักฐาน SIDEWAY DOWN ต่ออีกนิด

GT Gold  มองว่า ราคาทองคำได้ปรับฐานไม่หลุดช่วงรับ 1,885-1,890 ดอลลาร์ แต่อาจต้องใช้เวลาทำฐาน เพื่อให้ปรับขึ้นไปยืนเหนือ 1,900 อีกครั้งอย่างมั่นคง ขณะที่ RSI ยังดูไม่แข็งแรงพอจะดันราคาขึ้นต่อได้ จึงมีแนวโน้มที่ราคาในระยะสั้นจะต้องสร้างฐานต่อไป กลยุทธ์วันนี้ ซื้อเมื่อทะลุ 1,900 ดอลลาร์หรือ ย่อลงมา 1,885-1,890 ดอลลาร์ แต่ถ้าหลุด 1,885 ดอลลาร์ ให้ stop loss

YLG  มองว่า  ระยะสั้นราคาอาจฟื้นตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านโซนที่  1,906-1,913 ดอลลาร์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX  สัญญาส่งมอบเดือนส.ค. % ปิดที่ 1,898.5 ดอลลาร์ ลดลง 5.3 ดอลลาร์ หรือ 0.28%  โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1.6% และจากการที่นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรในช่วงปลายเดือน ก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 31 พ.ค.นี้ เนื่องในวัน Memorial Day *

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ผ่านมา ที่ประกาศเมื่อคืนนี้ลดลง 38,000 ราย สู่ระดับ 406,000 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือน มี.ค.2563 เนื่องจากมีการทยอยยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดหลังจากที่คนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว

 ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สหรัฐ ประจำไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 6.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งแรก และเป็นการขยายตัวสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2546 รองจากไตรมาส 3 ปีก่อน ซึ่งพุ่งขึ้นสูงผิดปกติเพราะไตรมาสก่อนหน้าร่วงหนักต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ แตะที่ 89.9747 ลดลง 0.08%  หลังจากนักลงทุนซึมซับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยหลายรายการ ขณะเดียวกันในวันนี้นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20-31.40 บาท/ดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อย สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.20 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.40 บาท/ดอลลาร์

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 วงเงิน 6 ล้านล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดเผยงบประมาณประจำปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. ทั้งนี้ รัฐบาลของปธน.ไบเดนจะเพิ่มวงเงินในงบประมาณขึ้นสู่ระดับ 8.2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2574 นอกจากนี้จะประกาศเพิ่มอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดาเพื่อหารายได้มาชดเชยรายจ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดว่าจะขาดดุลงบประมาณลดลงนับตั้งแต่ปี 2573

การประชุมประจำปีของเฟดในวันที่ 26-28 ส.ค.ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในปีนี้ จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เฟดต้องจัดการประชุมทางออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งไฮไลท์การประชุมจะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐส่วนเมื่อปีที่แล้ว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27-28 ส.ค.ในหัวข้อ “Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy”

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐออกแถลงการณ์โจมตี หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้ทบทวนเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม โดยระบุถือเป็นการนำเรื่องดังกล่าวมาขยายผลให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ อีกทั้งเป็นการบ่อนทำลายความพยายามของประเทศทั่วโลกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  

ประธานาธิบดีอิหร่านประกาศห้ามประชาชนทำเหมืองขุดเหรียญบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ หลังมีรายงานว่าการขุดเหรียญบิตคอยน์ที่ใช้พลังงานสูงมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในใน กรุงเตหะราน และเมืองขนาดใหญ่อีกหลายแห่ง โดย คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันทีและจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดว่า อิหร่านไม่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล   ทั้งนี้รัฐบาลอิหร่านตัดสินใจกวาดล้างการทำเหมืองบิตคอยน์ที่ผิดกฎหมายทั่วประเทศ รวมทั้งตัดการจ่ายไฟฟ้าชั่วคราวให้กับเหมืองบิตคอยน์ที่ถูกกฎหมาย

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.