News Digest : SPDR ขายทองคำอีก 2.62 ตัน ขณะที่ราคาทองคำขึ้นเทสต์ $1,758 แต่ยังไม่ผ่าน

1,153

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันศุกร์ที่ 9  เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคา goldspot ในช่วงเช้าที่ผ่านมาราคาเคลื่อนไหวแนว 1,751 ดอลลาร์ โดยได้มีแรงขายทำกำไรออกมา หลังเมื่อวานนี้ราคาได้ขึ้นไปแตะระดับ 1,758 ดอลลาร์ ทั้งนี้ราคาได้ขึ้นมาทดสอบแนวดังกล่าวถึง 4 ครั้งแต่ยังผ่านไปไม่ได้ ซึ่งหากผ่านไปได้ ก็จะไปดูกันแถว 1,767 ดอลลาร์ และ1,785 ต่อไป

ด้าน GT Gold มองว่า ราคาทองคำยังบวกต่อเนื่อง และได้ไต่ระดับทะลุเส้นขาลงขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 1,750 ดอลลาร์ ทั้งนี้ค่า RSI ได้ปรับขึ้นแบบอ่อนแรง แต่ไม่มีสัญญาณ bearish divergence จึงมองว่าราคาทองคำน่าจะขึ้นต่อ แต่ขาดกำลังซื้อที่แข็งแกร่งมาสนับสนุน  ดังนั้นควรระวังการดีดขึ้นสูงแล้วทิ้งตัวทันที กลยุทธ์วันนี้ ยังซื้อเก็งกำไรระยะสั้น ๆ เน้นเล่นจบในวันเท่านั้น โดยตั้งstop loss เมื่อหลุด 1,750 ดอลลาร์ ส่วนฝั่ง short ยังไม่มีสัญญาณให้เข้าเทรด

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมากองทุน SPDR Gold Trust ยังเทขายทองคำออกมาอีก 2.62 ตันที่ระดับราคา 1,755 ดอลลาร์ ทำให้ขณะนี้  SPDR เหลือถือครองทองคำอยู่ 1,026.07  ตัน เท่านั้น

การประกาศตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐเมื่อคืนนี้ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 744,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 694,000 ราย นอกจากนี้ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 728,000 ราย จากเดิมรายงานที่ระดับ 719,000 ราย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนราคาสินค้าในปีนี้จะแพงขึ้นเพราะฟื้นตัวจากการเปิดเศรษฐกิจ แต่เงินเฟ้อจะไม่ขึ้นสูงเพราะภาคการผลิตจะไล่ทันความต้องการของตลาดได้ในที่สุด แต่กรณีที่เข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อระดับสูงเกินกว่าการคาดการณ์ Fed ก็จะออกมาตรการรับมือทันที นอกจากนั้นยังระบุว่า เฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะเริ่มปรับลดวงเงินซื้อสินทรัพย์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกในปีนี้จะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 99% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก (World GDP) จากปี 2563 ที่อยู่ที่ระดับ 97.3% เพิ่มขึ้น 13% จากระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด ทั้งนี้เป็นผลมาจากหลายประเทศได้ประกาศ ใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนหนี้สาธารณะของสหรัฐ ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 132.8% ขณะที่ของยูโรโซนจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 98.2% และของจีนจะเพิ่มขึ้นแตะ 69.6% ทั้งนี้ IMF ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการด้านการคลังแล้วมูลค่า 5.8 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆในโลก รองลงมาคือญี่ปุ่น 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

ประเด็นที่ต้องติดตามในวันนี้

สหรัฐจะประกาศดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมี.ค. ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หลังจากที่เดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.5%

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.